เดินหน้าภาษีหุ้น ? |ออฟเรคคอร์ด

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ตลาดหุ้นสุดเงียบเหงาท่ามกลางตรุษจีนก็ว่าได้ เพราะมีการเทขาย ลดพอร์ต เป็นเงินสด ถือเป็นกำไรไว้ใช้จ่าย – เที่ยว -ช้อป รับปีใหม่จีนดีกว่าปวดหัวหุ้นเหวี่ยง –คริปโท ฯ สวิงไปมา

หลังปัจจัยกดดันคริปโทฯ “ภาษี” มีความชัดเจนเรียบร้อยตามกรมสรรพากรระบุ ว่า “ชัดเจน” จัดเก็บแน่ตามประกาศ 31 ม.ค. และยังหนุนเทคโนโลยี

ด้วยการนำรายการขาดทุนมาหักกลบรายการกำไรที่ต้องเสียภาษีเงินได้ 15 % และเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะผ่านตลาดซื้อขายที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ทำให้นักลงทุนพอ “รับได้”

อีกภาษีที่ยังถกและยังมีปัญหาคาใจนักลงทุน “ภาษีหุ้น” ​ ที่จัดเก็บขารายการขายที่มีกำไร 1 ล้านบาทต่อเดือนที่ 0.1 % เจอแรงต้านตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงตลาดหลักทรัพย์เอง ก็มองว่า “ไม่ช่วย” แถม “ไม่สร้างสรรค์”

จนถึงขั้นออกมาเป็นสเต็ปผลกระทบ ไล่เป็นฉากๆ ว่าเรื่องนี้ไม่ได้แค่มีผลต่อ พอร์ตรายใหญ่ หรือ หุ้นทำราคา จนทำเอาคลัง-กรมสรรพากร จะดึงดันเดินหน้าผลกระทบหนักกว่าตลาดคริปโทฯเห็น ๆ

วัดใจแล้วว่าแรงค้าน – แรงต้านมากมายขนาดนี้ จะ “หยุดกลางคัน” ไม่ไปต่อตามกระแสข่าว หรือ “ทะลุสุดซอย ”

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ และปิดท้ายเดือนแรกของปีอย่างสดใส บวกแรงตลอดทั้งวันล้อไปกับตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังซึมซับข่าวเฟดขึ้นดอกเบี้ยไปมากแล้ว โดยบ้านเรายังได้รับแรงหนุนจากบรรดาหุ้นบิ๊กแคป “แบงก์-พลังงาน” บวกนำตลาด

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,648.81 จุด เพิ่มขึ้น 9.30 จุด หรือ 0.57% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,655.48 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,646.88 จุด มูลค่าการซื้อขาย 68,340.82 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติซื้อ 833.18 ล้านบาท พอร์ตโบรกฯ ซื้อ 692.05 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนสถาบันขาย 382.07 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขาย 1,143.17 ล้านบาท

๐๐๐

วันนี้ (1 ก.พ.) ได้ฤกษ์ดีรัฐบาลไฟเขียวให้นักลงทุนต่างชาติลงทะเบียนเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go อีกครั้ง หนุนบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยคึกคักขึ้น แต่พอเหลือบไปดูบรรดาหุ้นท่องเที่ยว ทั้งสนามบิน สายการบิน กลุ่มโรงแรม ดูจะนิ่งๆ

แต่ที่เด้งออกมาจากเพื่อนๆ รอบนี้ เห็นจะเป็นบมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ปิด 4.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท หรือ 2.94% โดยบริษัทหวังว่าปีนี้อัตราการเข้าพักจะฟื้นตัวขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 60-70%

๐๐๐

“หุ้นเดินเรือ” กลับมาแล่นฉิวอีกครั้ง รับอานิสงส์ดัชนีค่าระวางเรือที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังก่อนหน้านี้ดิ่งลงไปหนัก รอบนี้นำโดยบมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) พุ่งแรง 9.79% ปิดที่ 15.70 บาท ซึ่งมองกันว่าหลังผ่านช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน ปริมาณการขนส่งสินค้าจะกลับมาคึกคักขึ้น

ส่วนเพื่อนๆ ในกลุ่มไม่น้อยหน้า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) บวก 5.71% ปิดที่ 9.25 บาท ส่วนบมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) บวก 5.66% ปิดที่ 42 บาท

๐๐๐

บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) หลังถูกเทขายมา 6 วันติด ดิ่งรวมกว่า 26% ล่าสุดมีแรงซื้อกลับ มาปิดที่ 2.24 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือ 5.66 % ตอบรับข่าวดีหลังกรมสรรพากรยอมผ่อนปรนมาตรการภาษีคริปโทฯ เปิดให้นำผลขาดทุนมาหักลบกำไรได้ และยกเว้นเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย และภาษีแวต

เช่นเดียวกับ บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (CGH) ที่ประกาศยกเครื่องธุรกิจ เปลี่ยนชื่อจาก “บล.คันทรี่ กรุ๊ป” เป็น “บล.พาย” เพื่อรุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เด้งแรงมาปิดที่ 1.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือ 7.32%

๐๐๐

ส่วนหุ้นบมจ.อีเทอเนิล เอนเนอยี (EE) ยังแรงไม่หยุด เดินหน้าทำออลไทม์ไฮ ปิดที่ 2.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท หรือ 8.41% รับอานิสงส์เต็มๆ จากธุรกิจสายเขียว “กัญชง-กัญชา” ที่บริษัทพร้อมเดินหน้าแบบครบวงจร โกยรายได้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จนกูรูจาก บล.เคจีไอ ออกมาปรับเป้าราคาพื้นฐานเพิ่มเป็น 3 บาท มองกำไรจากการดำเนินงานปีนี้จะเติบโตถึง 212%

๐๐๐

ด้านบมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง (ECL) เป็นอีกตัวที่คึกคักตลอดทั้งวัน รับสตอรี่รุกปล่อย “สินเชื่อรถอีวี” ที่กำลังมาแรง แถมมาร์จินสูง เลยดันราคาหุ้นทะยานขึ้นมาปิดที่ 3.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.26 บาท หรือ 8.44%

อ้างอิง
https://www.bangkokbiznews.com