โคราชประกาศด่วน! “เขื่อนลำตะคอง” เกินความจุ เร่งรับพร่องน้ำรับมือพายุถล่ม

Exclusive ข่าวด่วนวันนี้ (ข่าวทั่วไทย)

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประกาศด่วน “เขื่อนลำตะคอง” เกินความจุ 103.53% ต้องรีบเร่งระบายน้ำ เตรียมรับมือพายุลูกใหม่ถล่ม 27-28 ต.ค.นี้ แจ้งเตือนประชาชน2ฝั่งลุ่มแม่น้ำลำตะคอง 11 อำเภอเฝ้าระวังและพร้อมอพยพ ขณะอ่างฯลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำมาก และเขื่อนลำมูลบน-เขื่อนลำพระเพลิง เกินความจุต้องพร่องน้ำเช่นกัน ขอให้ประชาชนลุ่มน้ำลำเชียงไกรและลุ่มน้ำมูลเฝ้าระวังด้วย ขณะล่าสุดโคราชยังท่วม 12 อำเภอ เดือดร้อนร่วม 9,000 ครัวเรือน

วันนี้(24 ต.ค.)ที่โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา , นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายกฤษฏ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา รองนายกเทศมนตรีนครราชสีมา คณะครู นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบร่องรอยความเสียหายจากอุทกภัยภายในโรงเรียน รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน วัด สถานที่ราชการ ซึ่งที่เขตเทศบาลนครราชสีมาถูกน้ำลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมรวม 22 ชุมชน กว่า 5,000 หลังคาเรือน มีผู้ประสบภัยกว่า 25,000 คน

2

โดยสภาพภายใน โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมาเต็มไปด้วยดินโคลน ทับถมอยู่เป็นจำนวนมาก  ครูอาจารย์ต้องระดมกำลัง  ช่วยกันล้างทำความสะอาด   เพื่อให้ทันเปิดเรียนวันที่  1 พ.ย. 2564 นี้ เช่น ห้องเรียนเด็กอนุบาลและลานกิจกรรมเด็กเสียหายทั้งหมด , ห้องวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา โต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ แบบเรียน , คอมพิวเตอร์ , ห้องประชาสัมพันธ์ ,ห้องสำนักงาน , ห้องพักครู อาจารย์ สนามกีใา แม้แต่ป้ายชื่อของโรงเรียนก็ยังถูกน้ำท่วมจมมิดต้องเช็ดขัดถู โดยขณะน้ำเข้ท่วมต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครราชสีมา นณะนี้แห้งเกือบหมดแล้ว ทั้ง 22 ชุมชน ยังคงเหลือในเขตรอบนอกอำเภอนครราชสีมา อาทิ พื้นที่ ต.จอหอ บริเวณชุมชนวัดช่องอู่ , ต.บ้านเกาะ น้ำยังท่วมขังอยู่ ซึ่งเรากำลังเร่งระบายน้ำผลักดันออกไปโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าปัญหาจะจบภายในวันพรุ่งนี้ 25 ต.ค. แต่ปัญหาก็จะไปกระทบด้านล่างท้ายน้ำ ที่ อ.โนนสูง , อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.พิมาย ซึ่งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดนครราชสีมา จะลงพื้นที่ไปประชุมรับมวลน้ำนี้กันที่ อ.พิมาย

image

ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่างกักเก็บน้ำ เพราะได้รับรายงานอาจจะมีพายุดีเปรสชั่นมาในช่วงวันที่ 28-29 ตุลาคมนี้อีกลูก และเขื่อนลำตะคอง ตอนนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุของเขื่อนแล้ว ฉะนั้นน้ำในลำน้ำอาจเอ่อขึ้นมาอีก แต่เราจะไม่ให้ท่วมซ้ำอีก ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนในเขตลุ่มน้ำลำตะคอง ในพื้นที่เขตที่เคยน้ำท่วมต้องระมัดระวัง และได้แจ้งเตือนไปถึงลุ่มน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อ.โนนไทย วันนี้ต้องมีการระบายน้ำก็จะได้รับผลกระทบตั้งแต่ อ.โนนไทย , อ.โนนสูง , อ.พิมาย ส่วนลุ่มน้ำลำพระเพลิง , ลุ่มล้ำลำมูลบน ทั้งอ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ.ครบุรี และ อ่างฯลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ก็ต้องมีการระบายน้ำอออกมา ฉะนั้นพี่น้องประชาชนต้องระมัดระวังด้วย เราขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยงข้องได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลังจากนี้จะเป็นไปตามระเบียบทางราชการ ซึ่งกำลังเร่งให้สำรวจมีพื้นที่การเกษตรประสบน้ำท่วมประมาณกว่า 1 ล้านไร่ คาดว่าจะเสียหายประมาณกว่า 800,000 ไร่ ขณะนี้พอน้ำลดทางสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ก็มีการเร่งสำรวจและเตรียมการเยียวยาชดเชย ในส่วนของบ้านเรือน ทรัพย์สินต่างๆ จะเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้ดูแล ฉะนั้นพี่น้องประชาชนสามารถไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด ได้มอบข้าวกล่องพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ให้กับ ผู้ประสบอุทกภัย ที่ชุมชนวัดท่าตะโก ตำบลในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา และบ้านช่องอู่ ตำบลจอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อน ห้วงที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ ศาลาวัดท่าตะโก และ บ้านช่องอู่ จำนวน 500 ชุด

ล่าสุดวันนี้ ( 24 ต.ค.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและ ผู้อำนวยการจังหวัด ได้ลงนามประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ด่วนที่สุด เรื่อง “แจ้งเดือนประชาชนฝ้าระวังการระบายน้ำเขื่อนลำตะคอง”

โดยระบุว่า ด้วยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 325.51 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 103.53% ของความจุ ยังสามารถรอรับน้ำได้อีก 50 ล้านลบ.ม. แต่ยังมีน้ำไหลเข้า อ่างฯ อย่างต่อเนื่องประมาณ 3 – 4 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และ จากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2564 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงมีความจำเป็นต้องทยอยการระบายน้ำด้วยอัตรา 10-20 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 1 – 1.5 ล้านลบ.ม./วัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนลำตะคอง โตยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอให้ดำเนินการ ดังนี้ ให้ อำเภอสีคิ้ว , อ.สูงเนิน , อ.ขามทะเลสอ ,อ.เมืองนครราชสีมา, เทศบาลนครนครราชสีมา , อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.จักราช , อ.โนนสูง ,อ.พิมาย ,อ.ชุมพวง , อ.ลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำที่อาจได้รับผลกระทบ ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง (ระดับการแจ้งเตือนสีน้ำเงิน) โดยให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิต และให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ให้จัดเวรฝ้าระวังประจำตามจุดเสี่ยงต่างๆ กรณีประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ให้อพยพประชาชนไปยังจุดอพยพที่ได้จัดเตรียมไว้โดยทันที และให้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ หน่วยทหาร เครือข่ายภาคเอกชน องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น อปพร. และประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติในพื้นที่ เตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และกำลังพลให้มีความพร้อมปฏิบัติงานตามแผนเผชิญเหตุ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

m0-ZQV98fj-ZVf-EW9wd-MSh

ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินถล่มจังหวัดนครราชสีมา สรุปสถานการณ์อุทกภัย จ.นครราชสีมา ล่าสุดวันนี้ ( 24 ต.ค.) ระบุว่า ยังมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 12 อำเภอ ได้แก่ อ.โนนสูง ,อ.คง ,อ.เมืองยาง, อ.ประทาย, อ.โนนไทย, อ.โชคชัย ,อ. พิมาย, อ.ปักธงชัย ,อ.แก้งสนามนาง ,อ.เมืองนครราชสามา ,อ.จักราช และ อ.เฉลิมพระเกียรติ รวม 51 ตำบล 228 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร, 32 ชุมชน 8,937 ครัวเรือน โดย เขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีน้ำท่วม 22 ชุมชน 5,250 ครัวเรือน ถนน 4 สาย สถานที่ราชการ 10 แห่ง วัด 2 แห่ง

610604

แหล่งที่มา https://mgronline.com/local/detail/9640000105318